Ba bộ phim sắp ra mắt trong tháng tới đều có xu hướng tận dụng chất hài để thu hút khán giả, liệu chúng có rơi vào cái bẫy hài nhảm và tiếp tục làm mất lòng tin ở người xem.

Nếu tháng 11 được xem là tháng của phim Việt tử tế với những tác phẩm nhẹ nhàng, ấn tượng thì bắt đầu chuyển sang tháng 12, xu hướng các phim ra mắt cũng dần trở nên “thị trường” hơn nhằm phục vụ cho mùa lễ hội sắp đến.

Trước mắt, có thể nhận thấy rõ cả ba bộ phim Việt Nam đã lên lịch chiếu là Hùng Ali và sáu lóc cóc, Em là bà nội của anh và Già gân, mỹ nhân và găng tơ đều có nhiều điểm chung khá tương đồng: được đầu tư kỹ về mặt truyền thông, tên phim gây tò mò, thuộc thể loại hút khách (hài hoặc hành động). Điều này phần nào sẽ làm thỏa mãn được những khán giả đại chúng vốn muốn xem phim thư giãn, thoải mái trong mùa Giáng Sinh, nhưng lại làm dấy lên nỗi lo của các nhà phê bình bởi nếu làm không khéo, các đạo diễn, nhà sản xuất sẽ lại tiếp tục rơi vào cái bẫy của thương mại và làm xấu đi hình ảnh của chính họ trong mắt nhiều người.

Hùng Ali và Sáu lóc cóc

hung ali
hung ali

Dự án điện ảnh đầy tâm huyết này của Ưng Hoàng Phúc là thứ mà anh đã trăn trở và muốn thực hiện nhiều năm nay, nhưng đến giờ mới có cơ hội bắt tay vào làm. Vừa làm nhà sản xuất vừa đóng vai chính, Ưng Hoàng phúc từng gặp không ít rắc rối với việc diễn viên quần chúng Nguyễn Giàu bị tai nạn trên trường quay và đã mất đi. Dù sau đó, Ưng Hoàng Phúc đã làm nhiều cách để bù đắp về mặt tinh thần cho người nhà của diễn viên xấu số nói trên, nhưng bóng đen u tối của tai nạn này vẫn phủ lên đầu bộ phim và khiến nhiều người nhìn nó bằng con mắt khác. Là một nhà sản xuất non tay dám bạo gan chi tiền tỷ để làm phim, đây có lẽ là một trong những sự cố nhớ đời nhất của Ưng Hoàng Phúc từ đây về sau.

Cũng với mô típ xã hội đen, rượt đuổi, đánh đấm lại còn pha lẫn chất hài, Ưng Hoàng Phúc khó lòng có thể tạo ra một tác phẩm xuất sắc để lại ấn tượng trong lòng người xem. Thứ duy nhất có vẻ sáng sủa ở bộ phim này là mặt quay phim - hình ảnh, tuy nhiên, kỹ thuật tốt bao giờ cũng là điều cần phải có để tạo nên một bộ phim chỉn chu chứ không thể được tính là một điểm cộng cho chất lượng.

Những hình ảnh mang xu hướng… hài nhảm của Hùng Ali và Sáu lóc cóc.
Những hình ảnh mang xu hướng… hài nhảm của Hùng Ali và Sáu lóc cóc.

Từng có thông tin cho biết kinh phí thực hiện Hùng Ali và Sáu lóc cóc nằm ở mức khoảng 10 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc bộ phim khi ra mắt vào 4/12 phải thu được ít nhất là 20 tỷ để có thể hòa vốn. Con số này thực ra không quá bất khả thi, tuy nhiên, nó chỉ đạt được nếu bộ phim thực sự có chất lượng. Còn nếu quá tệ, hiệu ứng truyền miệng sẽ khiến tác phẩm bị kìm hãm ngay trong vài ngày và hậu quả là gì, chắc ai cũng biết.

Em là bà nội của anh

emlabanoi
emlabanoi

Công chúng chưa nghe nhiều đến cái tên Phan Gia Nhật Linh, nhưng giới trong nghề hầu như ai cũng từng biết đến anh. Nam đạo diễn trẻ này từng có thời gian đi học và làm việc ở nước ngoài trước khi về Việt Nam làm phó đạo diễn cho một số phim, thực hiện phim truyền hình Bếp hát rồi cuối cùng được nhà đầu tư CJ chọn mặt gửi vàng cho Em là bà nội của anh.

Đây là tác phẩm được Việt hóa từ bộ phim Miss Granny rất nổi tiếng của Hàn Quốc, thế nên, về mặt kịch bản, công chúng có thể khá yên tâm với chất lượng cũng như tính đặc sắc trong nội dung. Dàn casting của Em là bà nội của anh cũng rất đồng đều, đẹp và ít nhiều đã từng gây ấn tượng về mặt diễn xuất ở đây đó trong làng điện ảnh. Điều đáng lo nhất có lẽ là phong độ của chính đạo diễn.

Cũng chính vì thất bại nói trên mà nhiều người rất lo cho số phận của Em là bà nội của anh, nhất là những ai từng yêu quý và mến mộ bộ phim Miss Granny. Tác phẩm gốc là một bộ phim vô cùng xúc động với những phân cảnh tình cảm vừa lãng mạn, vừa đáng yêu đặc trưng kiểu Hàn Quốc. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh liệu có đủ độ tinh tế và tỉnh táo để xử lý thành công câu chuyện này ở góc độ của một người Việt hay không? Câu trả lời sẽ được giải đáp vào 11/12 sắp tới.

Già gân, mỹ nhân và găng tơ

Print
Print

Từ sau “đứa con tinh thần” đầu tay là Ma dai, bộ đôi nhà sản xuất - đạo diễn Thanh Thúy và Đức Thịnh có vẻ đang rất hăng say với lĩnh vực điện ảnh. Già gân, mỹ nhân và găng tơ tiếp tục là một tác phẩm theo đuổi thể loại hài mà họ từng phát triển trong Ma dai.

Kỳ thực, Ma dai không phải là một bộ phim xuất sắc, nhưng là một tác phẩm tốt về mặt tổng thể. Kịch bản được xử lý chỉn chu (dù chưa mới), kỹ thuật làm phim tốt, dàn diễn viên ổn, phát huy được chất hài lãng mạn đằm thắm, tình cảm chứ không bị lố. Chính vì vậy mà tác phẩm đã chinh phục được người xem.

Tuy nhiên, khi chuyển sang dự án Già gân, mỹ nhân và găng tơ, Thanh Thúy - Đức Thịnh lại làm dấy lên trong lòng nỗi lo của nhiều người khi sợ phải xem phim… hài nhảm. Có thể nhìn thấy rất rõ ràng thông qua trailer, teaser và poster là Già gân, mỹ nhân và găng tơ hứa hẹn sẽ hài hơn nhiều so với Ma dai. Từ cách tạo hình, xây dựng thoại cũng như phát triển tình huống đều có xu hướng hơi bị lố, màu mè. Và nếu không kểm soát cẩn thận, Thanh Thúy - Đức Thịnh sẽ lại tiếp tục rơi vào cái bẫy của thị trường.

Kết

Cả ba tác phẩm nói trên đều đang ở mấp mé của bờ vực “phim nhảm” và rất có thể sẽ phá tan diện mạo tốt đẹp của điện ảnh Việt mà những bộ phim trong tháng 11 mới xây dựng được. Tuy nhiên, cũng như nhiều lĩnh vực giải trí khác, bản thân điện ảnh luôn chất chứa trong nó nhiều điều bất ngờ thú vị, thế nên, có lẽ phán xét ở thời điểm hiện tại vẫn là điều còn hơi vội vã.

Điều mà công chúng cần làm bây giờ chỉ có thể là chờ đợi, ủng hộ các tác phẩm trên khi nó ra rạp và cho ra một lời nhận xét công tâm nhất. Những tác phẩm dở cần được chê bai và những bộ phim hay cần được khuyến khích. Có được điều này, tương lai của nền điện ảnh Việt hứa hẹn sẽ sáng sủa lên từng ngày.